Sâu răng là căn bệnh gây ra rất nhiều đau đớn và khó chịu cho người mắc phải. Tỉ lệ người mắc các bệnh về răng miệng tại Việt Nam lên tới 90%. Do đó, cần có những hiểu biết nhất định về căng bệnh này để có thể đưa ra hướng giải quyết, cũng như biết cách phòng ngừa để tránh mắc phải.

Nguyên nhân gây sâu răng 

Nguyên nhân sâu răng có thể do vi khuẩn có sẵn trong miệng, chủ yếu là vi khuẩn Streptococcus Mutans khi có thức ăn còn dính lại trên mặt răng nhất là đường và tinh bột, những vi khuẩn này sẽ phân hủy thức ăn tạo thành một mảng dính vào răng mà chúng ta thường gọi là mảng bám. 

Những mảng bám này rất dính và chúng thường bám vào răng hàm, khiến gây ra những bệnh như sâu răng hay viêm lợi, viêm quanh răng. Trường hợp sâu răng như thế nào mới có thể bọc răng sứ không lấy tủy được? Các mảng bám dần được khoáng hóa bởi các chất khoáng trong nước bọt và thức ăn tạo thành cao răng. 
Thời điểm răng dễ bị sâu nhất

Men răng bị ăn mòn thành lỗ, vi khuẩn cùng thức ăn càng có điều kiện bám vào, như thế axit càng tạo ra được nhiều hơn, tổ chức quanh răng bị phá hủy nhiều hơn, lỗ sâu ngày càng được mở rộng và tủy răng sẽ bị phá hủy. 

Một số người bị tụt lợi hở cổ răng và chân răng thì những mảng bám sẽ bám lên và phá hủy thức ăn tạo nên axit trên bề mặt răng và thân răng, đồng thời các mô cứng răng bị ăn mòn và tạo thành lỗ sâu. Hơn nữa, do cách chải răng của chúng ta thường dùng bàn chải cứng và chải ngang nên hay bị mòn cổ răng, như vậy chân răng bị lộ và rất dễ bị sâu. 

Thời điểm răng dễ bị sâu nhất

Răng dễ sâu khi nào? Sâu răng là loại bệnh diễn biến âm thầm và rất khó phát hiện. Nhưng chúng ta có thể nhận biết chúng qua một số dấu hiệu dưới đây. 

Giai đoạn đầu: Lúc đầu răng sẽ ngã màu sậm, xuất hiện những đốm màu trắng. Đốm trắng đục này chính là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy vi khuẩn bắt đầu tấn công men răng. Bên ngoài răng thì những dấu hiệu này chưa thể hiện ra rõ nét, nhưng bên trong thân răng thì chất khoáng đã bị mất, nhất là canxi có trong men răng. 

Giai đoạn tiếp chính là lúc các lỗ hỏng đen xuất hiện trên bề mặt răng hoặc xung quanh thân răng. Lúc này bệnh đã phát triển được một thời gian dài cấu trúc răng bị phá hủy từ lớp men bên ngoài đến lớp ngà răng và tủy. Răng dễ bị sâu khi nào? nếu lúc này không được chữa trị kịp thời có thể xuất hiện các bệnh nhiễm trùng và mắc các căn bệnh liên quan khác. 

Lúc răng xuất hiện những lổ hỏng thì lúc này hơi thở sẽ có mùi hôi khó chịu nếu không vì do vệ sinh răng miệng kém hay thức ăn bám dính vào thì cũng có thể do các vi khuẩn gây sâu răng gây ra. 

Những cơn đau kéo dài cũng chính là dấu hiệu của bệnh sâu răng. Các lỗ sâu hình thành thì các cơn đau sẽ tăng nhanh và âm ỉ hơn về đêm. 

Một dấu hiệu nữa của răng bị sâu là dễ bị ê buốt và kích ứng với những thức uống quá lạnh hoặc quá nóng. 

Bài viết trích nguồn tại: https://cayghepimplantdangluu.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Ngavvt
 
Top