Tình trạng ê buốt răng khi ăn đồ lạnh còn được gọi là răng nhạy cảm, hay hiện tượng quá cảm ngà, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này? răng lấy tủy có nên bọc lại? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Vì sao răng ê buốt khi ăn đồ lạnh?
Vì sao răng ê buốt khi ăn đồ lạnh?
Ê buốt răng khi ăn đồ lạnh là bị bệnh gì? 

Răng được cấu tạo bởi 3 phần bao gồm men răng ở ngoài, ngà rằn ở giữa và tủy răng nằm trong cùng. Khi lớp men răng bị bào mòn thì xảy ra hiện tượng ê buốt khi ăn đồ lạnh. Có thể do một số nguyên do sau: 

- Răng sâu 

- Răng bị sứt mẻ 

- Răng bị bào mòn men, hở cổ răng. 

- Gặp các biến chứng sau điều trị như hàn trám răng, bọc răng sứ hoặc tẩy trắng răng. 

Những hiện tượng này không chỉ xuất hiện khi ăn uống thực phẩm lạnh mà khi ăn nhai bình thường cũng có cảm giác ê buốt răng. 

Khắc phục tình trạng ê buốt răng khi ăn đồ lạnh 

Khắc phục tại nhà 

Chải răng đúng cách 

Thường xuyên dùng bàn chải cứng, tác động lức mạnh chính là một trong những nguyên nhân khiến răng bị ê buốt và để khắc phục điều này cần thực hiện chải răng đúng cách nhằm tránh gây ra những tổn thương hay mòn men răng. 

Bạn đặt bàn chải nghiêng 54 độ so với mặt răng, di chuyển nhẹ nhàng theo hình vòng tròn để giúp loại bỏ hết những mảng bám. Đồng thời kết hợp với việc sử dụng bàn chải lông mềm và kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm nhằm hạn chế các triệu chứng ê buốt răng khi ăn đồ lạnh. 

Thay đổi các thói quen xấu 

- Nên tập bỏ các thói quen xấu như ngủ hay nghiến răng, thường xuyên va chạm vào 2 hàm răng. 

- Có chế độ ăn uống hợp lý 

- Không ăn nhiều các thực phẩm có nhiều axit vì dễ làm mòn men răng. 

- Ăn nhiều thực phẩm chứa canxi, vitamin C giúp răng và nướu chắc khỏe hơn. 

- Có thể sử dụng một số mẹo sau đây trị ê buốt răng. 

Trà xanh 

Trà xanh có chứa nhiều chất như fluorua, axit tannic và catechin…các chất này rất tốt đối với men răng nên giúp phục hồi và bảo vệ men răng rất tốt. Bằng cách nhai một vài lá trà xanh hàng ngày khoảng 5 phút. Cách này sẽ khắc phục ê buốt răng khi ăn đồ lạnh hiệu quả?

Dùng vitamin e 

Chắc có nhiều người vẫn còn lạ lẫm khi dùng vitamin e làm giảm ê buốt răng. Bạn chỉ cần dùng lớp dầu có trong vitamin e để thoa lên răng và ngậm nó trong một khoảng thời gian ngắn sẽ có tác dụng phục hồi hoạt động của các mô xung quanh răng. 

Nhai quả óc chó 

Loại quả này tương đối đắt và không được trồng nhiều ở Việt Nam, loại này bày bán tại các siêu thị và có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người. Nhất là cũng tốt với sức khỏe răng miệng. Nhai quả óc chó sẽ giúp kích thích hệ dây thần kinh và cảm giác ê buốt sẽ giảm dần. 

Dùng tỏi chà răng 

Tỏi có vị cay và nóng, hơn nữa lại có tính kháng khuẩn rất tốt, rất tốt đối với sức khỏe của con người. Thái mỏng từng lát tỏi và chà sát chúng lên bề mặt răng nhiều lần. Tỏi sẽ giúp bảo vệ lớp ngà răng, chống lại kích thích của đồ cay, lạnh. 

Khắc phục tại nha khoa 

Nếu đã áp dụng những phương pháp trên mà vẫn không hiệu quả thì nên đến ngay các trung tâm nha khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

- Trám răng: sử dụng vật liệu nhân tạo đắp lên răng thật nhằm bảo vệ khỏi những tác nhân bên ngoài. 

- Bọc răng sứ: bác sĩ tiến hành mài cùi răng thật và dùng mão răng sứ bọc lên nhằm tránh cho răng thật khỏi những tác động từ bên ngoài gây ra. 

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về vấn đề ê buốt răng khi ăn đồ lạnhmà bạn quan tâm. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cùng kinh nghiệm hữu ích giúp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengrangthuagiabaonhieutien.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top