Răng bị nhiễm kháng sinh Tetracycline không phải là tình trạng quá xa lạ trong nha khoa. Răng sẽ bị nhiễm màu từ sâu bên trong nên việc phục hồi thẩm mỹ khá công phu hơn so với trường hợp răng bị xỉn màu thông thường. Cách xử lý khi răng nhiễm màu kháng sinh bằng cách nào? tẩy trắng răng sâu có được không?



Cách xử lý khi răng nhiễm màu kháng sinh
Cách xử lý khi răng nhiễm màu kháng sinh


Nguyên nhân răng nhiễm màu kháng sinh

Tetracycline là một loại kháng sinh có thể làm cho màu răng bị thay đổi nghiêm trọng. Bên cạnh tetracycline thì doxycycline hay minocycline cũng khiến hàm răng bị ảnh hưởng. Hiện nay tình trạng răng nhiễm màu kháng sinh ngày càng phổ biến.

Nếu trẻ dưới 8 tuổi hay phụ nữ mang thai mà uống quá nhiều thuốc loại này thì sẽ làm răng bị ố vàng, xỉn màu trên răng. Mức độ sậm màu của răng sẽ tùy thuộc vào liều lượng và thời gian sử dụng thuốc trong bao lâu.

>>Xem thêm: bọc răng sứ cho răng khấp khểnh

Theo các bác sĩ cho biết thì tình trạng răng bị nhiễm màu tetracycline phổ biến là do trước đây không có quá nhiều thuốc kháng sinh để bạn lựa chọn và buộc phải dùng tetracycline để điều trị bệnh.

Răng nhiễm màu có thể ở trên toàn bộ mặt răng hay chỉ ở một số vùng trên răng nhất là ở những vùng có rãnh. Vì thế khiến răng hình thành những vùng màu không đồng đều rất mất thẩm mỹ và nặng hơn sẽ khiến răng mất đi hình dáng ban đầu.

Răng nhiễm Florua chính là một trong những trường hợp thường gặp và nguyên nhân là từ kem đánh răng, nước giếng…Nếu Florua vượt quá mức cho phép chúng không những không bảo vệ tốt răng miệng mà còn khiến răng bị hư hại tạo thành những vết đục trên răng và nặng hơn sẽ khiến cấu trúc răng bị phá hủy.

Phương pháp chữa trị răng nhiễm màu kháng sinh

Tẩy trắng răng

Đây chính là phương pháp được nhiều người nghĩ đến đầu tiên nếu muốn nhanh chóng lấy lại một hàm răng trắng sáng. Hiện nay công nghệ tẩy trắng răng bằng công nghệ laser đang được sử dụng rộng rãi ở các trung tâm nha khoa. Với ưu điểm chính là sử dụng ánh sáng laser cùng thuốc tẩy trắng nhằm phá vỡ cấu trúc của các phân tử làm đen màu răng mà không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào tới sức khỏe của cơ thể.

Quá trình này diễn ra trong 1h đồng hồ và cho hiệu quả rất tốt, răng không bị xâm lấn và không bị ê buốt như các phương pháp khác.

Nhưng phương pháp tẩy trắng răng này chỉ phù hợp với những trường hợp răng nhiễm màu kháng sinh nhẹ. Còn đối với những trường hợp nặng hơn thì phải sử dụng phương pháp khác đó là bọc răng sứ hoặc dùng mặt dán sứ veneer.

Bọc răng sứ

Đây là kỹ thuật cần phải mài nhỏ cùi răng thật để gắn các mão sứ lên trên. Lớp mão sứ này như một tấm lá chắn bảo vệ cho răng thật tránh khỏi những tác động của môi trường bên ngoài và đem lại nét thẩm mỹ cho hàm răng.

Có thể sử dụng mão răng sứ bằng kim loại hoặc mão răng toàn sứ cho quá trình phục hình. Mão kim loại có giá thành rẻ hơn nhưng lại dễ bị nhạy cảm với nhiệt độ thức ăn. Ngược lại dòng mão răng sứ toàn sứ không có chất kim loại nên có màu sắc tự nhiên như răng thật, tuổi thọ và độ bền cao. Loại này khắc phục được hết những ưu điểm mà dòng răng kim loại gặp phải.

Mặt dán sứ Veneer

Mặt dán sứ veneer chính là giải pháp tuyệt vời cho những trường hợp răng nhiễm màu kháng sinh nằng. Kỹ thuật này giúp răng thật được bảo tồn khi bác sĩ chỉ mài một lớp rất mỏng khoảng 0,6 mm mặt trước của răng rồi đắp mặt dán sứ tương ứng lên. 

Phương pháp này được nhiều người ưa chuộng trong quá trình điều trị răng nhiễm màu kháng sinh vì không xâm lấn đến răng và không phải điều trị tủy răng.


Bài viết được trích nguồn tại: https://nucuoitutin.blogspot.com
Thông tin liên hệ:

Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top