Mới nhổ răng nên kiêng ăn gì? bọc răng sứ có đau không? Có một số loại thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng mau hồi phục, nhưng bên cạnh đó cũng có những loại không nên ăn tránh làm đau vết thương khó lành.

Thức ăn cho người mới nhổ răng
Thức ăn cho người mới nhổ răng

Thức ăn cho người mới nhổ răng

Khi răng mất đi, phần khoảng trống để lại sẽ được lấp đầy bởi máu, tạo thành cục máu đông. Để phục hồi tốt, cần duy trì chế độ ăn uống sau khi nhổ răng một cách khoa học để tránh ảnh hưởng đến cục máu đông. Bạn có thể tham khảo một số thức ăn cho người mới nhổ răng như sau:

- Nhóm chứa tinh bột: Súp, cơm, cháo, khoai tây nghiền, khoai lang nghiền, trứng, bánh, bột yến mạch, sữa chua và các loại thực phẩm mềm. Đây là nhóm thực phẩm bạn nên bổ sung càng nhiều càng tốt sau khi nhổ răng. 

- Nhóm đồ uống: Những đồ uống lỏng như sữa, nước lọc, sinh tố, nước ép trái cây, nước ép rau, thức uống chứa protein cũng là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Việc ăn uống sau nhổ răng là rất quan trọng vì vị trí nhổ răng rất nhạy cảm với nhiệt độ khắc nghiệt trong 24 – 48 giờ đầu tiên.

- Nhóm thực phẩm bổ sung: Thịt gia cầm, thịt bò, thịt heo…vẫn có thể ăn được sau khi nhổ răng. Có thể ăn hầu hết các loại thịt mềm nhưng cần phải cắt miếng nhỏ để không phải dùng lực nhai quá nhiều. Nên hầm nhừ hoặc xay nhỏ thịt, tôm cùng rau xanh để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. 

Từ những thực phẩm có thể ăn sau khi nhổ răng ở trên, có thể thấy rằng bạn vẫn ăn được hầu hết các loại thực phẩm để duy trì chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, phải chế biến thật kỹ lưỡng, hầm mềm nhừ để hạn chế sử dụng lực nhai của hàm. Nên nhai ở bên phía hàm không nhổ răng, tránh nhai ở vị trí nhổ răng vì có thể gây đau nhức, chảy máu, viêm nhiễm. 

Mới nhổ răng nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh tìm hiểu thức ăn cho người mới nhổ răng, bạn vẫn phải lưu ý tránh sử dụng một số thức ăn có thể gây hại cho vết nhổ răng như:

- Không ăn thức ăn quá nóng như súp, những đồ uống quá lỏng như trà nóng, cà phê nóng vì nhiệt có thể hòa tan cục máu đông, khiến xương tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm nóng gây đau nhức. 

- Tránh ăn các thực phẩm dễ tạo thành các vụn nhỏ trong khoang miệng như: Khoai tây chiên, bánh quy, thực phẩm hạt rắc. Các mảnh thức ăn có thể rơi vào khoảng trống răng bị nhổ và gây nhiễm trùng.

- Nên tránh nhai thức ăn ở vùng nhổ răng vì sẽ tăng rủi ro làm tan cục máu đông.

- Không uống bằng ống hút và uống rượu trong những ngày đầu tiên sau khi nhổ răng. 

- Tránh thực phẩm quá cứng, dai, dẻo, dính vì chúng rất dễ mắc vào ổ răng mới nhổ, rất khó làm sạch nếu mắc vào kẽ răng. 

Bên cạnh lưu ý đến vấn đề ăn uống, hãy chăm sóc răng miệng đúng cách để giúp răng miệng khỏe mạnh, không mắc các bệnh lý trở lại sau khi nhổ răng. Nếu muốn tìm hiểu thêm về thức ăn cho người mới nhổ răng, hãy đọc các bài viết được chúng tôi chia sẻ nhé.

Bài viết được trích nguồn tại: https://thammyvien3dhanquoc.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top