Chế độ dinh dưỡng từ lâu luôn được xem là một trong những yếu tố quyết định đến thể trạng cơ thể. Vết thương mau lành hay không cũng phụ thuộc rất lớn vào điều này. Đối với vết thương do tiểu phẫu nhổ răng khôn gây ra cũng vậy. Vậy chế độ dinh dưỡng ra sao để vừa đảm bảo đủ chất, vừa không làm phương hại đến vết thương hở sau nhổ răng. Cùng tìm hiểu răng khôn có mấy cái, kiêng ăn gì để vết thương mau lành trong bài viết dưới đây.

Một số thông tin bạn nên biết về răng khôn

Răng khôn hay răng số 8 là răng mọc ở vị trí trong cùng cung hàm. Thông thường mỗi người sẽ có 28 răng, qua lứa tuổi trưởng thành tính cả 4 răng khôn là 32. Rất ít người có nhiều hơn số răng này. Răng khôn mọc khá muộn (17-25 tuổi) khi mọc gây ra một số biểu hiện khá rõ ràng như: sưng đau, tấy đỏ vùng lợi. 


Răng khôn có thời gian ủ mầm lâu, có thể lên đến vài năm vì thế đau nhức răng có thể diễn ra theo từng đợt ngắt quãng. Thực tế, có những ca biến chứng khi tiến hành nhổ răng khôn. Nhiều người sẵn sàng chịu đau kiên quyết không nhổ răng vì nỗi lo nhổ răng sẽ ảnh hưởng đến dây thần kinh, nguy hiểm tính mạng. 

Mới nhổ răng nên ăn gì?

Yếu tố đặt lên hàng đầu về ăn uống sau nhổ răng khôn là phương thức chế biến. Vết thương còn non lúc này không được can thiệp lực nhai quá mạnh. Do đó, bạn cần chế biến thức ăn thành dạng lỏng, loãng sao cho dễ nuốt, dễ tiêu. Trong 2 tuần này, bạn có thể cân nhắc đến một số món ăn sau:

Bạn có biết bọc răng sứ loại nào tốt nhất

- Có thể ăn đa dạng các loại cháo như cháo thịt, cháo cá, cháo tôm… Xay nhuyễn các loại thực phẩm này, có thể nấu kèm các loại rau xanh để bổ sung thêm chất xơ. Ngoài ra, bạn có thể ninh hoặc hầm nhừ để đổi bữa, tránh bị ngán. Tích cực bổ sung đạm từ hải sản thay vì đạm động vật. Trong các loại hải sản có chứa hàm lượng protein và các dưỡng chất thiết yếu cao, đặc biệt chứa các axit béo omega-3, khoáng chất và hàm lượng chất béo có độ bão hòa thấp, có lợi cho sức khỏe nói chung và cho hoạt động răng miệng nói riêng.


- Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ các loại rau, củ, quả. Uống nước trái cây ép hoặc nước ép từ một số loại rau củ có tính mát như cà rốt, rau má đem lại lợi ích cho răng miệng, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Lưu ý không nên ăn khi thực phẩm khi chúng còn quá nóng và hạn chế cho thêm các gia vị cay, chua vào món ăn vì dễ gây kích ứng. Vết mưng nhạy cảm với nhiệt. Việc ăn uống không cẩn trọng càng khiến cho tình trạng sưng tấy và đau nhức thêm kéo dài.
 
Top