Hàm răng của em khá đều đặn, kín khít nhưng hình như không đủ răng cối ở trên cung răng. Đồng thời lại có một chiếc mọc sâu lên trên cung hàm, cách rất xa cung răng chính. Em băn khoăn quá không biết phải làm sao bây giờ, tính niềng răng móm nhưng không biết có hiệu quả không. Bác sỹ cho em lời khuyên có nên niềng răng mọc lệch lạc không ạ? Chân thành cảm ơn bác sỹ!

Răng mọc lệch lạc có niềng răng được không?

Niềng răng là phương pháp điều trị nhằm mục đích làm cho răng thẳng đều, khuôn mặt hài hòa và nụ cười đẹp nhất, bằng cách sử dụng các khí cụ niềng răng tác động một lực nhẹ liên tục lên răng và di chuyển chúng về vị trí mong muốn.


Niềng răng khấp khểnh là một phương pháp điều trị khá phổ biến và được coi là phương pháp lý tưởng nhất để điều trị răng mọc lệch, và răng mọc lệch có thể điều trị bằng niềng răng.

Các phương pháp niềng răng

Hiện nay có hai phương pháp niềng răng chính là chỉnh nha tháo lắp và chỉnh nha cố định.

Với phương pháp chỉnh nha tháo lắp, người bệnh có thể tự tháo ra lắp vào, so với chỉnh nha cố định có giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên kết quả điều trị hạn chế và chậm hơn do cơ chế dịch chuyển răng chỉ theo hai chiều không gian. 

Trong khi phương pháp chỉnh nha cố đinh có thể dịch chuyển răng theo 3 chiều không gian. Phương pháp này thường chỉ định trong trường hợp răng bị lệch lạc nhẹ. Để đạt được hiệu quả người bệnh phải hợp tác và tuân theo lời khuyên bác sĩ.

Còn với chỉnh nha cố định, bác sĩ sẽ gắn khí cụ chỉnh nha vào các răng để giữ cố định, dùng móc và lò xo để kéo hay đẩy răng trong thời gian dài thậm chí tới vài năm. Kết quả sẽ tốt hơn và thường tốn kém hơn so các phương pháp khác.

Lưu ý phương pháp niềng răng này chỉ thật sự kiệu quả đối với những người răng mọc lệch, hô, móm do răng, còn nếu do hàm thì niềng răng không hiệu quả, cần phải kết hợp chỉnh nha với phẫu thuật chỉnh hàm thì mới đạt được kết quả như ý muốn.
 
Top