Em có hàm răng mọc khá lộn xộn, lệch lạc và năm nay em đã 28 ruổi vậy ở độ tuổi của em nếu muốn niềng răng tháo lắp bao nhiêu tiền? Có đạt được hiệu quả tốt nhất hay không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn nhiều.

Niềng răng lệch lạc cách chữa lệch hàm

Niềng răng là phương pháp tốt nhất hiện nay, khắc phục những trường hợp răng lệch lạc nhiều. Niềng răng sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung hoặc khay niềng trong suốt để kéo các răng mọc lệch về đúng vị trí trên hàm, giúp bạn sớm sở hữu hàm răng đều đẹp.


Ưu điểm: Sắp đều răng 2 hàm, điều chỉnh những răng lệch, xoay về đúng vị trí, nới rộng được cung hàm (trong trường hợp cung hàm hẹp), khớp cắn chuẩn và không xâm lấn răng.

Nhược điểm: Thời gian điều trị lâu (trung bình từ 1 - 3 năm tùy trường hợp). 

Để điều trị răng lệch lạc hiệu quả, đặc biệt là cách chữa lệch hàm cần phải xác định đúng tình trạng răng. Do đó, bạn nên đến những nha khoa uy tín để được các Bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và chỉ định kế hoạch niềng răng cho phù hợp và chính xác nhất.

Vệ sinh răng miệng và chế độ ăn uống khi niềng răng

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Chải răng sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. Nên chọn các loại bàn chải lông mềm, các loại kem đánh răng chứa canxi. Ngoài ra bạn nên sử dụng nước súc miệng, bàn chải kẽ, chỉ tơ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch thức ăn còn sót lại.

Chế độ ăn uống: Trong quá trình niềng răng bạn cần chú ý đến thực đơn ăn uống để tạo hiệu quả chỉnh nha cao nhất và chăm sóc hàm răng luôn chắc khỏe.

Những thực phẩm nên dùng: Những thực phẩm được làm từ sữa như phô mai, sữa chua, bơ; Các loại bánh mềm như bánh su, bông lan hay bánh trứng; Các thức ăn mềm như soup, bún, cháo, phở; Thức ăn được nấu chín kỹ như: các món hầm, luộc, hấp.


Những thực phẩm nên tránh: Đồ ăn có chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt; Các thức ăn cứng hoặc dai mà chưa được nấu kỹ như cà rốt, thịt, bắp, đậu; Các loại trái cây như ổi, táo lê… Muốn ăn bạn nên cắt nhỏ để không làm ảnh hưởng đến niềng răng. Trong trường hợp khi ăn các thức ăn cứng sẽ có thể làm bung mắc cài, đó là việc khá bình thường mà nhiều bạn gặp phải, bạn không cần lo lắng chỉ cần đến Nha để Bác sĩ gắn lại mắc cài bị bung là xong.

Loại bỏ thói quen xấu: Những thói quen xấu ảnh hưởng đến quá trình chỉnh nha khách hàng nên biết để phòng tránh: Không mút tay hay đẩy lưỡi; Không dùng tay để cạy gỡ các khí cụ niềng răng; Không cắn móng tay hay cắn các vật cứng; Không nhai kẹo cao su hay các thức ăn như mạch nha, kẹo kéo vì dễ bị dính vào mắc cài.
 
Top